Triển lãm "Mắc lỗi" của Đặng Việt Cường thu hút đông người xem - Ảnh: T.ĐIỂU
Mắc lỗi cũng là tên một tác phẩm điêu khắc trong triển lãm đang bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam này. Người họa sĩ từng là một cựu quan chức văn hóa ấy đã mang cảm giác mắc lỗi với cuộc đời? Với nghệ thuật? Với chính mình? Hay loài người đang mắc lỗi với thiên nhiên, mắc lỗi với chính nhau?
Đó là những câu hỏi người xem có thể đặt ra và rồi sẽ tìm được câu trả lời sau khi thưởng ngoạn triển lãm của Đặng Việt Cường.
Làm công tác quản lý từ sớm và chỉ vừa nghỉ hưu, nhưng họa sĩ Đặng Việt Cường đã có trong tay tới 4 triển lãm cá nhân, con số mà một họa sĩ chuyên nghiệp, chỉ chuyên chú vẽ tranh nhiều khi cũng chưa đạt được.
Ông đã tranh thủ vẽ cả trong những chuyến công tác của một quan chức ngành văn hóa. Nhưng tất nhiên ở đây không chỉ là chuyện số lượng.
Mùa xuân gợi cảm trong tranh của Đặng Việt Cường - Ảnh: T.ĐIỂU
Triển lãm lần này ông trình làng hơn 120 tác phẩm hội họa và điêu khắc là những thể nghiệm mới nhất trên con đường sáng tạo ngày càng chuyên chú và đi sâu hơn vào những nẻo khuất lấp của nội tâm trong trẻo nhưng cũng nhiều dằn vặt.
Điêu khắc của Đặng Việt Cường khá hiện đại với sự khúc chiết mềm mại của hình khối và tính hấp dẫn của điêu khắc trong nhà với kích thước nhỏ. Còn những bức tranh trừu tượng của ông, đặc biệt là mảng tranh sơn dầu, là những vệt màu đan quện tinh tế và đầy cảm xúc.
Đặng Việt Cường còn thể nghiệm với nhiều chất liệu tổng hợp để kể những câu chuyện phức tạp của đời sống hôm nay qua cái nhìn của một người đã có 10 năm thiền tập.
Đó là một đời sống có mùa xuân, có trong lành, có niềm xúc động của tình mẫu tử, có mái chùa, có luân hồi và có mắc lỗi, có biến đổi khí hậu…
Triển lãm Mắc lỗi mở cửa đến hết ngày 31-10.
Tác phẩm Biến đổi khí hậu 2 của Đặng Việt Cường
Thi đỗ Trung cấp Mỹ thuật Hà Nội từ năm 13 tuổi nên Đặng Việt Cường đã rời quê Hải Dương lên Hà Nội theo học mỹ thuật cùng với học văn hóa. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật năm 1979, ông tiếp tục theo học bậc đại học và thạc sĩ chuyên ngành hội họa tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Trải qua nhiều vị trí lãnh đạo ở địa phương, một ngày họa sĩ Đặng Việt Cường nhận ra hội họa mới chính là con đường thực sự của mình. Ông mải miết vẽ đêm ngày song song với việc làm cán bộ văn hóa.
Ông đã đạt nhiều giải thưởng như giải C Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 1994; giải B Giải thưởng văn học nghệ thuật Côn Sơn tỉnh Hải Dương năm 1990; giải C Triển lãm mỹ thuật khu vực II Đồng bằng sông Hồng năm 1999...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận