12/01/2016 08:31 GMT+7

Cúp nước 5 ngày liền, dân nào chịu nổi

QUANG KHẢI (quangkhai@tuoitre.com.vn)
QUANG KHẢI ([email protected])

TT - Đến ngày 11-1, vẫn còn nhiều hộ dân trên đường Thạnh Xuân 13 (TX13), P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM, bị cúp nước. Đây là ngày thứ năm người dân ở đây chịu cảnh khát nước sạch.

 

Đến 10g ngày 11-1, người dân tại hẻm 60 đường Thạnh Xuân 13, P.Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM) vẫn chưa có nước sạch, phải xin nước giếng về dùng - Ảnh: Q.Khải
Đến 10g ngày 11-1, người dân tại hẻm 60 đường Thạnh Xuân 13, P.Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM) vẫn chưa có nước sạch, phải xin nước giếng về dùng - Ảnh: Q.Khải

Nguyên nhân do ngành cấp nước chuyển đổi nguồn nước sạch sử dụng cho các khu vực liên quan từ Nhà máy nước Tân Hiệp (H.Hóc Môn) sang Nhà máy nước Thủ Đức 3.

Việc chuyển đổi nguồn nước này đã gây ra tình trạng nước yếu, cúp nước, nước đục tại nhiều nơi thuộc các phường: An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (Q.12) và một phần P.Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức).

Cúp nước, gọi điện không ai nghe máy...

Ông Nguyễn Thanh Hà - ngụ 60/11 TX13, P.Thạnh Xuân - chỉ tay vào thùng nước màu đỏ chừng 50 lít trong nhà ông, nói: “Sáng giờ tôi đi xin được từng đó nước giếng của hàng xóm. Đã năm ngày nay rồi, hai ngày mới dám xối được vài ca nước để tắm, đồ đạc dơ chất đống trong nhà vì không có nước để giặt”.

Cả con hẻm nơi ông Hà cư ngụ có khoảng 20 hộ dân thì nhà nào cũng phải chịu cảnh tương tự.

Không chỉ trong hẻm, người dân ở mặt tiền đường TX13 cũng khổ sở không kém vì thiếu nước sạch liên tục nhiều ngày. Anh Bùi Xuân Quang, ngụ 71 TX13, cho biết ngay khi cúp nước anh đã trực tiếp gọi các số điện thoại in trên hóa đơn tiền nước, nhưng tất cả các số đều báo bận hoặc có khi chuông reo nhưng không ai bắt máy.

“Cúp nước mà chúng tôi muốn biết khi nào có nước trở lại thì công ty cấp nước không ai trả lời. Cả nhà tôi ngày nào cũng phải thay phiên nhau chạy xe qua tận nhà người quen ở Q.Gò Vấp để tắm giặt, thiệt khổ” - anh Quang bức xúc.

Cạnh nhà anh Quang có một hộ dân không có người quen nên đành phải mua nước đóng bình về tắm cho con, còn người lớn chịu cảnh “ở dơ” nhiều ngày nay.

Trước đó, người dân trên đường Tô Ngọc Vân, Q.12, phản ảnh bị cúp nước đột ngột mà không được thông báo trước, một số nơi nước đục không thể dùng được khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Anh Trần Quang Đại (ở đường Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân) cho biết nhà anh bị cúp nước khoảng 3g-22g ngày 7-1. Khi có nước trở lại thì có nhiều cặn đục, nước màu nâu đen.

“Tuy nhiên, đến 6g ngày 8-1, nước ngưng chảy cho đến 14g cùng ngày... Cúp nước bất ngờ khiến cả khu phố nhốn nháo và không biết tình trạng này còn kéo dài bao lâu. Tôi gọi điện cho ngành cấp nước thì họ chỉ nói là đang sửa đường ống và không nói khi nào có nước trở lại. Tôi tiếp tục chạy lên UBND P.Thạnh Xuân hỏi, cán bộ phường nói cũng không biết” - anh Đại bức xúc.

Tình trạng cúp nước cũng diễn ra ở một số khu vực thuộc Q.2...

“Trả lại” nguồn nước cũ

Đại diện Công ty TNHH một thành viên cấp nước Trung An (phụ trách cấp nước Q.Gò Vấp, Q.12) cho biết thời gian qua Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) thực hiện chuyển đổi nguồn nước. Các khu vực nói trên trước đây sử dụng nước của Nhà máy nước Tân Hiệp nay chuyển sang sử dụng nguồn nước của Nhà máy nước Thủ Đức 3.

Trước khi tiếp nhận nguồn nước mới, ngành cấp nước phải súc xả trước đường ống nên làm xáo trộn thủy lực, gây ra tình trạng nước yếu, thậm chí cúp nước cục bộ và nước bị vàng tại một số khu vực.

Một cán bộ thuộc Sawaco cho biết việc chuyển đổi nguồn nước một phần do Sawaco đã ký hợp đồng với Nhà máy nước Thủ Đức 3 tiêu thụ 150.000m3/ngày cho nhà máy này, nhưng hiện nay chỉ mới sử dụng khoảng 120.000m3/ngày. Ngoài ra, do Sawaco đưa nguồn nước của Nhà máy nước Tân Hiệp về tăng áp cho những khu vực khác như Q.Bình Tân, H.Bình Chánh.

Ông Bùi Thanh Giang, phó tổng giám đốc Sawaco, cho biết do tình trạng cúp nước lan rộng nên công tác chuyển đổi nguồn nước nói trên phải tạm dừng và trả lại hiện trạng như ban đầu.

Các đơn vị sẽ họp bàn rút kinh nghiệm, đề ra phương án chuyển đổi nguồn nước để hạn chế ảnh hưởng đến người dân trong thời gian tới.

Trừ tiền nước bẩn cho khách hàng

Ngày 11-1, Công ty TNHH một thành viên cấp nước Trung An đã có văn bản gửi người dân các phường: An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (Q.12) giải thích lý do dẫn đến nước yếu, đục và cúp nước cục bộ như trên. Theo đó, đơn vị này cho biết áp lực, chất lượng nước cơ bản đã ổn định trong ngày 11-1 và sẽ bình thường trong vài ngày tới. Công ty cấp nước Trung An cũng mong người dân thông cảm và hứa sẽ khảo sát để khấu trừ tiền nước bẩn cho khách hàng theo quy định, đồng thời nghiên cứu triển khai thêm phương án nhắn tin SMS thông báo khi cúp nước, nước đục đến tận tay khách hàng trong thời gian tới.

QUANG KHẢI ([email protected])
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp