07/01/2014 14:38 GMT+7

Cục dự trữ liên bang có nữ chủ tịch đầu tiên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thượng viện Mỹ hôm 6-1 đã chính thức xác nhận bà Janet Yellen là tân chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), thay cho ông Ben Bernanke sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 1-2 tới.

ngFaY0yl.jpgPhóng to
Bà Janet Yellen được đề cử giữ chức chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) - Ảnh: Getty Images

Reuters cho biết có 56 nghị sĩ đồng thuận đề cử bà Yellen giữ chức vụ trên và 26 phiếu phản đối, trong khi có nhiều nghị sĩ không đến được cuộc bỏ phiếu trong cùng ngày do bị bão tuyết. Bà Yellen là nữ chủ tịch đầu tiên trong lịch sử 100 năm của ngân hàng trung ương Mỹ.

Cùng ngày, tổng thống Barack Obama đã hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu. "Tôi tự tin rằng là một người am hiểu mục tiêu cơ bản của việc hoạch định chính sách kinh tế và tài chính, bà Yellen sẽ đứng về phía người lao động Mỹ, bảo vệ người tiêu dùng, cải thiện cuộc sống, việc làm và tiêu chuẩn sống của người lao động Mỹ và gia đình của họ trong những năm tới"- Reuters dẫn lời tổng thống Obama nói.

Từng giữ chức chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton, là giáo sư kinh tế ở trường đại học California và với kinh nghiệm làm việc tại FED hơn 10 năm qua, bà Yellen đã trở thành ứng cử viên rất sáng giá cho chức vụ này.

Là người kế nhiệm ông Bernanke, bà Yellen sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn. Giới phân tích cho rằng nhiều khả năng bà Yellen sẽ thực hiện chính sách tăng trưởng kinh tế bớt phụ thuộc vào các gói kích cầu khổng lồ của FED bằng việc hạn chế các chương trình mua trái phiếu.

Dự kiến FED sẽ tung các gói nới lỏng tiền tệ chưa từng có để kích thích nền kinh tế, giảm lãi suất cơ bản xuống gần 0% và mua lại hàng nghìn tỷ USD trái phiếu. Cuộc họp đầu tiên của bà trong vai trò Chủ tịch FED sẽ bắt đầu vào ngày 18-3 -2014.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp