29/01/2015 07:40 GMT+7

​Cù nèo vàng là giải thưởng giá trị và vô tư

HOÀNG OANH ghi
HOÀNG OANH ghi

TT - Trước thềm đêm công bố kết quả và trao giải Cù nèo vàng 2014, những vị giám khảo lâu năm của giải thưởng này cũng như những nghệ sĩ từng đoạt giải chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Lễ trao giải sẽ diễn ra lúc 20g ngày 30-1 tại sân khấu Lan Anh, TP.HCM. Độc giả báo Tuổi Trẻ Cười và khán giả yêu mến sân khấu hài sẽ có cơ hội được xem miễn phí chương trình trao giải Cù nèo vàng 2014 tại sân khấu Lan Anh (Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị tài trợ).

1.500 vé sẽ được phát tại cổng bảo vệ tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận), bắt đầu từ 8g hôm nay 29-1.

NSƯT Việt Anh (trái) và NSƯT Hữu Châu trình diễn tại lễ trao giải Cù nèo vàng 2011 và 2012 -  Ảnh: T.T.D. - T.THẮNG
Báo Tuổi Trẻ Cười  đã luôn giữ vững lập trường xem tiếng cười là một thứ vũ khí để đấu tranh, phản ánh xã hội và giáo dục con người. Còn giải thưởng Cù nèo vàng góp phần đưa tiếng cười đó lên sân khấu biểu diễn, để nó không chỉ là tiếng cười mua vui thuần túy mà còn trở thành tiếng cười sâu sắc, tinh túy và ý nghĩa
Đạo diễn LÊ QUÝ DƯƠNG
(nhiều năm làm tổng đạo diễn lễ trao giải Cù nèo vàng)

Trẻ trung và nhiều nhân tố mới

Trẻ trung và nhiều nhân tố mới là một trong những điểm đáng chú ý nhất của giải Cù nèo vàng năm nay. Lần đầu tiên, một đạo diễn ở lĩnh vực cải lương có tên trong bảng đề cử sẽ là một sự động viên, khích lệ rất lớn đối với những nghệ sĩ, diễn viên của sân khấu cải lương, nhất là khi cải lương đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay.

Những cái tên được vào chung kết là Hoàng Phi, Quốc Thịnh, Nguyễn Khắc Duy, Nguyễn Thành Chánh Trực... phản ánh đúng những đổi thay trong diện mạo của sân khấu năm 2014: lớp trẻ đang nỗ lực khẳng định mình và bắt đầu được khán giả đón nhận.

Tất cả cái tên được vào vòng bình chọn cuối cùng đều làm khó giám khảo bởi mỗi người đều có những sắc thái, ưu thế riêng.

Hi vọng sự hiện diện của những nhân tố mới, còn rất trẻ trong mùa giải Cù nèo vàng năm nay sẽ là cú hích để những người trẻ tiếp tục phấn đấu cho mùa giải sau.

Nhà báo THẢO VÂN
(báo Phụ Nữ TP.HCM, giám khảo Cù nèo vàng 2014)

Giải thưởng công tâm

Trong buổi chấm giải năm nay, những giám khảo chúng tôi cảm thấy bùi ngùi khi biết tin đây có thể là năm cuối cùng được làm việc chung với nhà văn, nhà báo Lê Văn Nghĩa - “chủ xị” của giải thưởng Cù nèo vàng và Trái cóc xanh trong gần 20 năm qua.

Anh sẽ về hưu và có thể năm sau sẽ có người mới thay thế anh làm “chủ xị”.

20 năm biết bao nhiêu tình với Cù nèo vàng và Trái cóc xanh, báo Tuổi Trẻ Cười đã nhận được sự đồng hành đáng quý của bạn đọc khắp nơi, để cuối năm thông qua hai giải này mà khen, phạt đúng mực đối với văn nghệ sĩ và những đơn vị làm công tác văn hóa nghệ thuật.

Ông Hai Cù Nèo sẽ mãi ở bên cạnh những ai thích tiếng cười, bởi đã và đang biết cách châm chọc đúng chỗ ngứa để văn nghệ sĩ bớt sân si, làm nghề nghiêm túc.

Giải thưởng của báo Tuổi Trẻ Cười được đánh giá là giải công tâm, vô tư trong sạch trên mặt bằng chung của nhiều tờ báo có nhiều giải thưởng hiện nay.

Nhà báo THANH HIỆP
(báo Người Lao Ðộng, giám khảo Cù nèo vàng 2014)

 

Miễn phí nhưng rất chất lượng

Khi nhận được giải Cù nèo vàng năm 2011 với vai ông Tư Liều trong vở Tốt xấu giả thật, tôi thấy rất vui và vinh dự vì mỗi năm giải chỉ được trao cho ba người. Từ lâu tôi đã mong mình sẽ được giải thưởng này nên khi đó tôi sung sướng lắm.

Cù nèo vàng là giải thưởng được các nhà báo bình chọn qua quá trình theo dõi mảng sân khấu - kịch trường nên mang tính chuyên môn cao, chứ không chỉ dựa hẳn hoàn toàn vào tin nhắn bình chọn hàng loạt để kinh doanh hay hút quảng cáo.

Lễ trao giải cũng được làm hoàn toàn miễn phí cho khán giả xem, nhưng không hề vì chữ “miễn phí” mà làm cho qua, ngược lại chương trình được biên tập và dàn dựng rất chất lượng, mang tính nghệ thuật cao.

NSƯT VIỆT ANH
(Giải diễn viên xuất sắc,
Cù nèo vàng năm 2011)

 

Tự tin hơn với nghề đạo diễn

Chục năm trước tôi từng lọt vào vòng đề cử giải Cù nèo vàng ở mục diễn viên nhưng cuối cùng thì rớt. Tôi đã nghĩ mình không có duyên với nó, đùng một cái năm 2012 bất ngờ được nhận giải, mà lại là giải đạo diễn xuất sắc.

Thú thật tôi có thể tự tin mình là một diễn viên có nghề, nhưng về công việc đạo diễn thì tôi hoàn toàn tự học ở những bậc đàn anh, đồng nghiệp và cả những đàn em.

Vì vậy giải thưởng Cù nèo vàng trao cho tôi khi dàn dựng vở Lẩu trăn đã khiến tôi vui và tự tin hơn rất nhiều trong nghề đạo diễn. Chỉ tiếc là hôm đi nhận giải vì không có đủ thời gian để thay đồ đẹp nên tôi bận luôn đồ diễn của ông già nhà quê cáu kỉnh, bước ra nhận giải mà khán giả cười quá chừng.

Là một nghệ sĩ, hễ có giải thưởng là mừng vì đó là sự công nhận của giới chuyên môn và khán giả. Mấy chục năm trong nghề tôi cũng nhận được khá nhiều giải thưởng khác nhau nên có thể niềm vui không còn “nổ trời” nữa, nhưng nó cứ âm ỉ như những ngọn lửa nhỏ ấm áp và là động lực lớn để đi tiếp con đường của mình.

NSƯT HỮU CHÂU
(Giải đạo diễn xuất sắc, Cù nèo vàng 2012)

 

HOÀNG OANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp