09/10/2007 01:01 GMT+7

Cơ sở hạ tầng, giao thông... rất đáng lo ngại!

QUỐC THANH thực hiện
QUỐC THANH thực hiện

TT - Những bất tiện, phiền toái ở một số mặt của đời sống dân sinh đã khiến người dân TP.HCM chưa hài lòng. Tuổi Trẻ đã trao đổi với Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo xoay quanh vấn đề bức xúc này.

rZQI4XPF.jpgPhóng to
Phạm Phương Thảo
TT - Những bất tiện, phiền toái ở một số mặt của đời sống dân sinh đã khiến người dân TP.HCM chưa hài lòng. Tuổi Trẻ đã trao đổi với Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo xoay quanh vấn đề bức xúc này.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

* Theo bà, những mặt nào của đời sống dân sinh ở TP.HCM phải được coi là ưu tiên hàng đầu để có những giải pháp quyết liệt giải quyết rốt ráo?

- Tôi thấy vấn đề cần ưu tiên hàng đầu là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó vấn đề giao thông đi lại cần có những giải pháp nhanh trước mắt cũng như căn cơ lâu dài. TP.HCM có khả năng thu hút đầu tư, phát triển nhiều mặt nhưng cơ sở hạ tầng, giao thông như hiện nay thì rất đáng lo ngại.

* Là chủ tịch HĐND TP, bà nói gì về các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng điểm, có tác động lớn đến giao thông đi lại?

- Tôi nghĩ UBND TP cần chỉ đạo tập trung hơn để các công trình trọng điểm được sớm hoàn thành, đặc biệt là những công trình có thể giải quyết vấn đề giao thông. Các công trình này phải được đẩy nhanh tiến độ và giải pháp thi công phải hiệu quả hơn. HĐND TP rất băn khoăn về những công trình giao thông chậm trễ.

* HĐND TP có tính đến khả năng và xem xét ra một nghị quyết dành riêng cho việc triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm nói chung và các công trình giao thông nói riêng trên địa bàn TP?

- Vấn đề này HĐND TP sẽ xem xét. Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi kiến nghị Thường vụ Thành ủy TP có chỉ đạo tập trung trong việc triển khai các công trình trọng điểm của TP. Nếu khi cân nhắc, xét thấy cần thiết thì HĐND TP cũng sẽ có nghị quyết cho vấn đề này.

Sắp tới Thành ủy TP sẽ họp, thảo luận và cho ý kiến chỉ đạo tập trung đối với một số vấn đề bức bách của TP.

* Thưa bà, tình trạng ùn tắc giao thông, đi lại khó khăn, một số mặt đời sống hằng ngày chưa đảm bảo an toàn đã làm nhiều người dân lo ngại về chất lượng tăng trưởng kinh tế, chất lượng cuộc sống...

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế như vậy (trong chín tháng đầu năm 2007 tăng 11,7% so với cùng kỳ 2006 và là mức tăng cao nhất trong bốn năm qua) đã thể hiện sự quyết tâm, cố gắng lớn của TP... Tuy nhiên, nhiều vấn

đề dân sinh người dân còn rất bức xúc, cụ thể là an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý ô nhiễm môi trường, gần đây nổi lên vấn đề kẹt xe. UBND TP cần đầu tư tìm giải pháp khả thi mới để có thể xử lý hiệu quả và nhanh chóng những vấn đề phát sinh. Tôi thấy kinh tế tăng trưởng tốt, mức sống tăng, thu nhập tăng... nhưng chất lượng sống của người dân còn phải quan tâm đúng mức hơn nữa.

* Xin cảm ơn bà.

Phải đưa công trình "rùa" lên bàn nghị sự...

Nếu tình trạng chậm trễ trong triển khai, thi công các công trình trọng điểm của TP.HCM vẫn không được cải thiện, trong khi các nhà điều hành và quản lý vẫn không đưa ra được giải pháp thúc đẩy khả thi nào..., tôi nghĩ cần thiết phải đưa vấn đề công trình "rùa" lên bàn nghị sự của HĐND TP. Điều này không nhằm "bắt tội" những cá nhân, tập thể liên quan... nhưng các vấn đề được đưa ra sẽ tạo động lực tốt hơn và có sự tiếp sức cho các công trình trọng điểm, nhất là các công trình có tác động lớn đến đời sống dân sinh.

Tuy nhiên, trước mắt Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP nên có những cuộc giám sát "nóng" đối với một số công trình "rùa", bức xúc, chậm trễ kéo dài... để lắng nghe thêm thực tế tồn tại, vướng mắc, tìm nguyên nhân. Qua đó hi vọng sẽ bật ra những giải pháp tháo gỡ khả thi...

QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp