13/09/2011 07:29 GMT+7

Chứng khoán giảm, giá vàng có thể tăng thêm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang rục rịch tung ra các gói kích thích kinh tế mới. Tuy nhiên, giới kinh tế lo ngại các biện pháp này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và đẩy giá vàng tăng thêm.

AZ8w1To7.jpgPhóng to

Chủ tịch FED Ben Bernanke tại một hội nghị kinh tế ở Minneapolis ngày 8-9 - Ảnh: Reuters

Theo báo Financial Times, Hội đồng ấn định lãi suất của FED sẽ nhóm họp vào ngày 20 và 21-9, dự định đưa ra các biện pháp nhằm cụ thể hóa lời hứa trước đó của chủ tịch FED Ben Bernanke tại Minneapolis, bang Minnesota vào tuần trước. “FED sẽ làm mọi điều cần thiết để phục hồi tăng trưởng kinh tế và việc làm” - ông Bernanke tuyên bố.

Kinh tế Mỹ đang đứng trước nguy cơ lại rơi vào suy thoái và thị trường chứng khoán mất đến 10% kể từ đầu tháng 8-2011. Lần trước, khi FED tung ra gói kích thích trị giá 600 tỉ USD, thị trường đã hồi phục đến 28%. Tuy nhiên, các chính sách mới lần này sẽ khó có được hiệu quả tương tự.

Sự lựa chọn lần này quả không dễ dàng, bởi lãi suất chuẩn đã nằm sát mức 0%. AP cho biết trong kế hoạch “Operation Twist”, FED có thể sẽ tính đến việc hạ lãi suất các trái phiếu chính phủ dài hạn, hiện ở mức chỉ 2%, và “hoán đổi” lãi suất bằng cách mua vào các trái phiếu dài hạn và bán ra các trái phiếu kỳ hạn thanh toán ngắn.

Các chuyên gia kinh tế thuộc Goldman Sachs dự đoán các biện pháp mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tăng thêm 0,5% so với mức 0,7% trong nửa đầu năm 2011. Thế nhưng để giúp con tàu kinh tế Mỹ trở lại đúng quỹ đạo, tốc độ tăng trưởng phải đạt 3%, mức trung bình của vài năm trở lại đây.

Ngoài ra, trang Money and Market cũng cảnh báo các biện pháp mới có thể một lần nữa khuấy đảo thị trường vàng thế giới. Trước hết, lãi suất giảm sẽ khiến giới đầu tư càng thêm lo ngại về nguy cơ tăng lạm phát, về tình hình kinh tế trì trệ và đổ vốn vào vàng để tìm sự an toàn.

Lãi suất trái phiếu chính phủ thấp cũng thúc đẩy đầu tư chạy vào các loại tài sản khác sinh lợi cao hơn, dẫn đến giá các loại hàng hóa, trong đó có giá vàng, tăng cao. Ngoài ra, nó làm giảm nhu cầu và làm đồng USD thêm mất giá, dẫn đến giá vàng - tính bằng USD - tăng. Cuối cùng, cơn sốt vàng có thể đẩy giá kim loại quý này tăng thêm.

Giá cổ phiếu thế giới và giá dầu giảm nhẹ ngày 12-9 do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu.

Theo Reuters, các chỉ số chứng khoán châu Âu mất 3%, kéo theo sự sụt giảm tại châu Á. “Các thị trường chứng khoán đang chuẩn bị cho một tuần hoạt động đầy khó khăn ở châu Âu do những lo sợ đang tăng lên về tình hình sức khỏe của khối đồng euro”, Cameron Peacock thuộc Công ty IG Markets bình luận.

Theo AFP, các nhà đầu tư đang lo ngại Hi Lạp không đủ khả năng tuân giữ các cam kết của mình về ngân sách, dẫn đến nguy cơ phá sản và làm cuộc khủng hoảng tại châu Âu thêm nghiêm trọng. Bộ trưởng kinh tế Đức Philipp Rosler cho rằng không loại trừ khả năng châu Âu sẽ cho Hi Lạp phá sản trong trật tự để cứu lấy đồng euro.

Mặt khác, các thị trường chứng khoán, do lo ngại sự chậm lại của nền kinh tế Mỹ và châu Âu, đã không nhận được sự đảm bảo từ cuộc gặp các bộ trưởng tài chính và thống đốc các ngân hàng trung ương của các nước G-7 cuối tuần qua ở Marseille, Pháp. Họ chỉ hứa sẽ có một câu trả lời “mạnh mẽ” và “cùng phối hợp”, mà không nêu ra một chiến lược cụ thể nào.

Giá dầu tại thị trường Mỹ giảm 1,22 USD, xuống còn 86,02 USD/thùng. Giá vàng tiếp tục ổn định ở mức 1.841 USD/ounce.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp