24/09/2012 11:58 GMT+7

Chuẩn bị gì để làm CEO?

(quynhhuong0411@)
(quynhhuong0411@)

TTO - Hiện tại tôi đang học ngành kế toán năm cuối nhưng tôi mong muốn sau này có thể làm giám đốc tài chính (CFO) và giám đốc điều hành (CEO).

* Liệu chứng chỉ ngắn hạn có giúp tôi tìm được công việc mới?

voHYECpo.jpgPhóng to
Ảnh: 123rf.com
TTO - Hiện tại tôi đang học ngành kế toán năm cuối nhưng tôi mong muốn sau này có thể làm giám đốc tài chính (CFO) và giám đốc điều hành (CEO).

- Chào bạn. Có ước mơ lớn là một điều đáng quý nhưng bạn phải biết cách và chuẩn bị thật nghiêm túc cho con đường sự nghiệp của mình thì mới có thể thực hiện được.

Bạn nên lưu ý nếu chọn đích đến của mình là CFO, nghĩa là bạn đang chọn con đường chuyên sâu.

Còn nếu đích đến của bạn là CEO thì đó là con đường đi lên theo hướng bao quát, chung chung, biết mỗi thứ một chút nhưng phải có tầm nhìn xa rộng.

Từ chuyên ngành kế toán, bạn nên bắt đầu từ vị trí kế toán viên. Sau vài năm, khi đã thông thạo hầu hết các chức năng của phòng kế toán, kinh qua các vị trí của phòng kế toán, bạn nên bổ sung kiến thức để chuyển hướng sang quản lý tài chính.

Khi đã là một chuyên viên kế toán tài chính lành nghề, có kinh nghiệm, bạn cần trau dồi thêm khả năng quản lý để phấn đấu lên vị trí quản lý nhóm, quản lý phòng kế toán như kế toán trưởng.

Sau khi vững vàng ở vị trí kế toán trưởng, bạn trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để có thể quản lý tài chính của công ty ở vị trí CFO.

Dự trù thời gian sớm nhất có thể cho quá trình này là 10 năm.

Trong suốt quá trình phấn đấu bạn cần nắm bắt mọi cơ hội xem xét tình hình hoạt động kinh doanh của công ty ở nhiều khía cạnh, chứ không chỉ gói gọn trong góc nhìn của kế toán tài chính mà phải mở rộng góc nhìn ở tầm bao quát qua các góc nhìn khác như: sales, marketing, quản trị hành chính nhân sự, IT, pháp lý, quan hệ đối ngoại, sản xuất…

Đây chính là việc bạn trang bị thêm cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết của một nhà quản lý điều hành, tầm nhìn chiến lược, am hiểm sâu rộng về ngành nghề kinh doanh, sản phẩm dịch vụ, thị trường, khách hàng… cần nhất là khả năng quản lý con người.

Ngoài ra, nếu có cơ hội bạn cũng nên xin kiêm nhiệm các chức năng như quản lý hành chính nhân sự, pháp lý, quan hệ cộng đồng, hoặc thuyên chuyển sang làm trưởng phòng kinh doanh, tiếp thị, sản xuất một thời gian để đi sâu sát tình hình thực tế của từng bộ phận, có cái nhìn khách quan và bao quát hơn.

Hi vọng sau quá trình rèn luyện, phấn đấu đó bạn có thể trở thành một CEO thật sự.

* Liệu chứng chỉ ngắn hạn có giúp tôi tìm được công việc mới?

Tôi tốt nghiệp đại học với chuyên ngành sư phạm giáo dục tiểu học. Nhưng qua 1 thời gian đi dạy tôi chợt nhận ra mình sai lầm trong việc chọn nghề, không thấy niềm vui trong khi làm việc và mỗi ngày đi dạy là mỗi ngày tinh thần bị giày vò, sức khỏe cũng từ đó sa sút.

Vì thế, tôi có ý định học 1 khóa học ngắn hạn về hành chính văn phòng, bởi thấy mình có khả năng làm việc sổ sách tại bàn giấy hơn.

Nhưng tôi phân vân với tấm bằng đại học không đúng chuyên ngành, và chỉ có 1 chứng chỉ ngắn hạn tôi có thể được tuyển dụng để trở thành 1 nhân viên văn phòng được không?

Và tôi cần thêm những kỹ năng hay chuyên môn gì để hướng đến 1 công việc mới?

- Chào bạn. Thật sự tấm bằng đại học sư phạm cũng không phải là trở ngại lớn khi bạn ứng tuyển vào các vị trí hành chính văn phòng.

Điều quan trọng là để làm tốt công việc văn phòng, bạn cần chứng minh được mình có những kỹ năng cơ bản như sau:

+ Sử dụng thành thạo các phần mềm vi tính văn phòng tối thiểu là MS. Word, MS. Excel, MS. Outlook, truy cập thông tin Internet.

+ Kỹ năng đánh máy nhanh, chính xác bằng cách luyện đánh máy mười ngón không cần nhìn bàn phím.

+ Kỹ năng sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ nào đó.

+ Kỹ năng giao tiếp tiếng Việt trực tiếp cũng như giao tiếp qua điện thoại.

+ Kỹ năng soạn thảo, lưu trữ, quản lý văn bản, báo cáo, thư tín điện tử tiếng Việt, tiếng Anh.

+ Diện mạo dễ nhìn, tác phong làm việc và cách ăn mặc chuyên nghiệp.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: [email protected]. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

(quynhhuong0411@)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp