03/07/2014 16:32 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc chính thức thăm Hàn Quốc trước Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - “Chưa một nhà lãnh đạo Trung Quốc nào đặt Hàn Quốc lên trước CHDCND Triều Tiên như vậy” - AFP dẫn lời nhà phân tích Aidan Foster-Carter .

Ngày 3-7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm chính thức Seoul. Đây được xem là một động thái thể hiện sự không hài lòng của Trung Quốc với CHDCND Triều Tiên.

1WaDINeN.jpgPhóng to
Ông Tập Cận Bình hội kiến với bà Park Ảnh: Reuters

Theo AFP, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Tập tới bán đảo Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền. Nhưng điều đáng nói là ông lại đến thăm Hàn Quốc trước. Năm ngoái, Tổng thống Park Geun-Hye đã đến thăm Trung Quốc trong khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un vẫn đang chờ lời mời của Bắc Kinh.

Giới quan sát nhận định đây là động thái chưa từng có trong tiền lệ của Trung Quốc để thể hiện sự không hài lòng với CHDCND Triều Tiên và cho thấy quan hệ căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

“Chưa một nhà lãnh đạo Trung Quốc nào đặt Hàn Quốc lên trước CHDCND Triều Tiên như vậy” - AFP dẫn lời nhà phân tích Aidan Foster-Carter thuộc ĐH Leeds (Anh) nhận định.

Báo chí Hàn Quốc cho biết sau cuộc hội đàm, ông Tập và bà Park sẽ ra tuyên bố chung. Trước đó các quan chức Hàn Quốc cho biết Seoul hi vọng Bắc Kinh sẽ đưa ra tuyên bố mạnh mẽ để phản đối chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên một số nhà phân tích cho rằng ông Tập khó có thể làm như vậy. “Ông Tập có lẽ sẽ chỉ đưa ra tuyên bố chung chung là kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thay vì chỉ trích Bình Nhưỡng trực tiếp” - giáo sư chính trị Kim Joon-Hyung thuộc ĐH Handong Global nhận định.

Trong khi đó, Mỹ đánh giá việc ông Tập đến thăm Hàn Quốc trước khi đến CHDCND Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng ngày càng bị cô lập ngoại giao. “Ý nghĩa của chuyến thăm của một lãnh đạo Trung Quốc tới Seoul trong thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là rất rõ ràng” - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố.

Một số nhà phân tích cho rằng việc CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa xuống biển trong những ngày qua thể hiện sự bức xúc với việc ông Tập đến Hàn Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp