04/08/2017 06:00 GMT+7

Chờ tiệc chia tay Usain Bolt

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Rạng sáng 5-8 (giờ VN), Giải vô địch điền kinh thế giới (IAAF World Championships) 2017 sẽ diễn ra tại London (Anh). Đây cũng là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của huyền thoại chạy nước rút thế giới “tia chớp” Usain Bolt.

Usain Bolt trong cuộc họp báo trước thềm giải đấu. Ảnh: REUTERS

Được xem là môn thể thao “nữ hoàng”, Giải vô địch thế giới của môn điền kinh (tổ chức hai năm một lần) luôn là một trong những sự kiện thể thao được trông chờ nhất hành tinh, là nơi tôn vinh những câu chuyện kỳ diệu đằng sau các màn đua tốc độ. Nhưng ở London 2017, tất cả sẽ phải xếp sau màn chia tay của Usain Bolt, khi “tia chớp” khẳng định sẽ giải nghệ sau giải đấu này.

Bolt có lý do để chọn Giải vô địch thế giới 2017 - sân chơi của riêng anh - làm màn chia tay sự nghiệp thay vì Olympic Rio 2016. Như thường lệ, đường đua 100m sẽ là nơi thu hút sự chú ý nhất, nơi Bolt sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm như Justin Gatlin, Christian Coleman và đồng hương Yohan Blake cho cú nước rút vĩ đại cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

“Khi xuất hiện ở một giải vô địch, tôi hoàn toàn tự tin. Tôi đang ở 100% phong độ và muốn thiết lập một kỷ lục thế giới mà không ai có thể vượt qua được” - Hãng tin AFP dẫn lời tuyên bố tự tin của Bolt trước thềm giải đấu. Tuy nhiên, việc có thể vượt qua kỷ lục 9,58 giây do chính Bolt thiết lập ở Berlin năm 2009 gần như là chuyện không tưởng với một VĐV 30 tuổi.

Thực tế, nếu căn cứ theo thành tích từ đầu năm, tình hình của Bolt không khả quan chút nào. Trong top 10 VĐV chạy nhanh nhất từ đầu năm đến giờ, thành tích của Bolt (9,95 giây, ngang với Gatlin) xếp hàng thứ 7, lần lượt kém hơn Christian Coleman (9,82 giây), Yohan Blake (9,9 giây), Akani Simbine (9,92 giây), Cameron Burrell (9,93 giây), Christopher Belcher (9,93 giây) và Van Niekerk (9,94 giây). Điều này cho thấy trên lý thuyết, việc Bolt có thể lọt vào đêm chung kết 100m là điều chưa chắc chắn.

Nhưng một nhà vô địch lẫy lừng như Bolt luôn chứng tỏ sự khác biệt ở những giải đấu lớn. Chẳng hạn tại Olympic Rio 2016, trước thềm giải đấu anh thậm chí phải nhờ được đặc cách mới có thể vào tuyển Jamaica. Nhưng rồi khi chính thức bước ra sân đấu Olympic, “tia chớp” tỏa sáng với màn “vừa chạy vừa cười” vẫn bỏ xa các đối thủ, trong đó có Gatlin.

Nhưng dù có chiến thắng hay không, những giọt nước mắt cảm xúc chắc chắn vẫn là điều không thể thiếu trong ngày chia tay của “tia chớp” - người mãi mãi là huyền thoại của làng điền kinh thế giới!

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp