09/06/2013 09:39 GMT+7

Chile: hứa miễn phí giáo dục đại học nếu thắng cử

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Cựu tổng thống Chile Michelle Bachelet (2006-2010) cam kết nếu chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng 11-2013 sẽ cải tổ mạnh tay giáo dục, trong đó bao gồm miễn phí sáu năm học đại học cho sinh viên.

“Giáo dục ngày nay vẫn được coi là một món hàng tiêu dùng” - AFP ngày 7-6 dẫn lời bà Bachelet trong một hoạt động tranh cử. Tổng thống đương nhiệm Sebastian Pinera cũng đã áp dụng các chính sách như tín dụng giáo dục cho sinh viên nhưng bác bỏ khả năng giáo dục miễn phí.

Cùng với chính sách giáo dục đại học miễn phí, bà Bachelet hứa thực hiện “chia sẻ nguồn quỹ và tiến tới chấm dứt việc kiếm lợi nhuận” từ giáo dục. Theo đó, các trường tư nhân cũng được nhận trợ cấp từ nhà nước. “Chúng ta không muốn nguồn quỹ công được dùng để tạo ra một ngành kinh doanh tư nhân” - bà Bachelet giải thích.

Cam kết của bà Bachelet đánh trúng vào bức xúc âm ỉ nhiều năm qua về hệ thống giáo dục tư nhân đắt đỏ của Chile tồn tại từ thời Augusto Pinochet (1973-1990). Vài tuần qua, các sinh viên chiếm các trường đại học để đòi cải tổ, một phần trong vô số cuộc biểu tình đòi một nền giáo dục miễn phí và công bằng nổ ra trong hai năm qua.

Bà Bachelet cho biết việc cải tổ sẽ tiêu tốn khoảng 1,5-2% GDP và nguồn kinh phí sẽ lấy từ kế hoạch cải tổ thuế. Hiện bà Bachelet được đánh giá cao trong các cuộc thăm dò kể từ khi công bố chiến dịch tranh cử hồi đầu năm nay.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp