03/08/2013 06:44 GMT+7

Cắt hàng rào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An - Tiền Giang) được rào chắn bằng hàng rào thép gai dọc hai bên tuyến đường 40km này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và người dân trong vùng. Tuy nhiên, nhiều người dân đã cắt đứt hàng rào thép gai.

NJrlk5Lg.jpgPhóng to
Cơ quan chức năng rào lại một đoạn thép gai dọc hành lang đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đoạn qua Long An) bị người dân cắt bỏ - Ảnh: M.Trường

Dọc tuyến đường song hành đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, có hàng chục đoạn hàng rào thép gai bị cắt khúc, nhiều chuồng vịt, lều trại được dựng ngay trong hành lang bảo vệ an toàn tuyến đường này.

Thả bò, nuôi vịt trong đất hành lang

Vừa vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được khoảng 1km (thuộc thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM), chúng tôi thấy hàng rào bên trái bị cắt một đoạn khoảng 3m tạo thành lối đi khá rộng rãi để vào phía trong hành lang bảo vệ an toàn. Phía trong, người dân tận dụng đất trống trồng các loại cây chuối, mía và dựng chuồng vịt. Cách đó khoảng 20m, một chuồng vịt lớn khác cũng mọc lên trong hành lang bảo vệ, cạnh đó một đàn bò hàng chục con đang nhởn nhơ gặm cỏ.

Theo một chuyên gia cầu đường, việc để người dân làm hồ thả cá, trồng các loại cây thân gỗ dưới gầm cầu và trong hành lang bảo vệ an toàn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất nguy hiểm. Các hồ nuôi cá quanh khu vực trụ cầu cạn cần phải dẹp bỏ ngay vì có nhiều loài cá có thể đào hang sâu hàng chục mét, dẫn đến tuổi thọ của chân cầu bị giảm. Việc trồng cây thân gỗ có rễ cọc như mít trong hành lang đường cao tốc lại càng nguy hiểm hơn. Khi cây lớn ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới nền đất xung quanh các trụ cầu, nền đường. Còn khi cây chết, rễ cọc trước đây đã cắm sâu vào bùn đất dần bị mục, tạo thành bọng xung quanh đường cao tốc và có thể dẫn đến tình trạng sụt lún mặt đường.

Một người dân địa phương cho biết do cỏ trong hành lang tốt, lại có hàng rào bảo vệ xung quanh, không sợ bò chạy lung tung nên buổi sáng mọi người thường mở hàng rào thép gai thả bò vào hành lang, chiều đón bò về để khỏi mất công trông coi. Đây cũng là cách làm của nhiều người dân trên suốt tuyến đường này, trong khi thực tế là nếu gia súc, gia cầm lọt được vào hành lang bảo vệ thì cũng có thể leo lên đường do tuyến đường cao tốc này có 23km là đường đắp (có thể men theo mái taluy leo lên mặt đường).

Việc chiếm dụng hành lang bảo vệ an toàn đường cao tốc xảy ra nhiều trên địa xã Thạnh Phú và xã Mỹ Yên (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Trên đoạn đường dài khoảng 10km này có gần 100m hàng rào thép gai bị cắt đứt, nhiều trụ bêtông hai bên hành lang bị nhổ. Phía trong hành lang, nhiều nhà dân dựng lều trại, kê giường, mắc võng để ngủ. Nhiều hồ nước được người dân dùng lưới vây quanh tạo thành hồ thả cả, nuôi vịt. Thậm chí có những đoạn hành lang, người dân tận dụng trồng lúa, các loại cây ăn quả như mít, ổi... Đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang được rào chắn cẩn thận hơn, ngoài dây thép gai còn có lớp lưới B40. Tuy nhiên, tại một số đoạn người dân cắt hàng rào tạo thành những lối đi vào phía trong hành lang.

Bao giờ xử lý?

Ông Nguyễn Trung Dũng, phó giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cho biết việc thiết lập hàng rào thép gai và lưới B40 xung quanh đường cao tốc nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Thời gian qua trung tâm đã ghi nhận nhiều trường hợp xâm phạm hành lang đường cao tốc như cắt dây thép gai phía ngoài, dựng lều, chăn thả gia súc gia cầm trong hành lang. Tuy nhiên, trung tâm chỉ dừng ở việc lập biên bản vi phạm và báo cáo sự việc với thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đề nghị chính quyền địa phương can thiệp nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Ngô Công Minh, chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, nói thời gian qua chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động người dân di dời các “công trình” nằm trong hành lang bảo vệ an toàn của tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và làm cam kết không xâm hại hành lang này, song nhiều người dân vẫn chưa chấp hành. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết tháo dỡ những công trình đã xây dựng trong hành lang, đồng thời yêu cầu người dân không tái phạm” - ông Minh nói.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp