17/06/2015 16:49 GMT+7

​Cảnh sát Trung Quốc bắn chết một người Uighur ở ga tàu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-6, cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết một người đàn ông Uighur bị cáo buộc dùng gạch tấn công hành khách trong một ga tàu ở thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Telegraph

Theo Đài truyền hình CCTV, cảnh sát thành phố Tây An cho biết người đàn ông này cầm một hòn gạch lao vào tấn công nhiều hành khách đang xếp hàng mua vé trong nhà ga. Người đàn ông này bị thương nặng và sau đó qua đời trong bệnh viện.

Nhà chức trách địa phương tiết lộ người đàn ông này là một người Uighur gốc Tân Cương. Đài CCTV phát hình một số bức ảnh mờ mờ chụp cảnh một người đàn ông nằm dưới đất ở hiện trường, xung quanh là hơn 10 cảnh sát vây quanh.

Cảnh sát Trung Quốc bắt đầu cầm súng tuần tra lần đầu tiên kể từ năm ngoái, sau vụ một số người Uighur tấn công bằng dao ở một nhà ga tại Côn Minh khiến 31 người thiệt mạng. Hồi tháng 3, cảnh sát Quảng Châu bắn chết một người đàn ông dùng dao đâm chín người bị thương trong một nhà ga.

Khi đó, báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng đưa tin cảnh sát địa phương bắn chết hai người phụ nữ Uighur ở Quảng Châu chỉ vài giờ trước khi vụ tấn công bằng dao xảy ra.

Mới đây, đại diện tổ chức Đại hội Uighur thế giới (WUC) khẳng định vụ xả súng ở Tây An cho thấy “thái độ thù địch” của lực lượng an ninh Trung Quốc đối với người Uighur.

Trong vài năm qua, bạo động liên tiếp nổ ra ở Tân Cương. Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc các “nhóm khủng bố” người Uighur đòi ly khai, lập nhà nước độc lập.

Tuy nhiên các nhóm người Uighur ở nước ngoài và các tổ chức nhân quyền khẳng định Bắc Kinh đã áp các chính sách phân biệt đối xử tàn tệ với người Uighur khiến bạo loạn nổi lên. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp