16/01/2013 04:25 GMT+7

Cần cải tiến giường bệnh

HUY QUANG
HUY QUANG

TT - Mấy ngày qua, khi chăm sóc người nhà bị tai biến mạch máu não điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tôi thấy đa số bệnh nhân phải nằm hai người/giường; khoa nội tiết, khoa thần kinh ghép tới 3-4 người/giường, dù bệnh viện đã kê thêm giường cho bệnh nhân nằm ngoài hành lang.

Tình trạng quá tải bệnh viện đã gây ra rất nhiều hệ lụy: bác sĩ phải làm việc quá sức dễ sinh ra bực bội, chất lượng khám chữa bệnh không cao; bệnh nhân và người thân rất khổ vì ở quá chật chội, ồn ào. Nghiêm trọng hơn, đã có trường hợp bệnh nhân do phải nằm chung giường chật chội mà rơi xuống đất bị chấn thương.

Để người bệnh đỡ khổ khi phải nằm chung giường, Nhà nước cần tăng cường đầu tư xây dựng, mở rộng các bệnh viện tuyến trên. Nhưng thiết nghĩ do kinh phí hạn hẹp nên trong vài năm tới nước ta chưa thể khắc phục triệt để tình trạng quá tải bệnh viện. Vì thế, đề nghị ngành y tế cần sớm nghiên cứu cải tiến giường bệnh, cụ thể là lắp thêm giá đỡ rộng khoảng 20-30cm ở dọc thành giường. Khi bệnh nhân phải nằm ghép giường thì nâng giá này lên để giường rộng thêm. Lúc bác sĩ đi thăm khám, điều trị thì gập giá xuống cho đỡ vướng lối đi. Ban đêm có thể cho người chăm sóc bệnh nhân ngủ chung giường để họ đỡ phải nằm vạ vật, rất cực và phản cảm.

Theo giá thị trường hiện nay, giường bệnh inox loại bình thường khoảng 2 triệu đồng/giường. Chi phí lắp thêm giá vào giường inox không quá tốn kém, chỉ khoảng 500.000 đồng/giá. Mỗi bệnh viện lớn chỉ cần đầu tư khoảng 1 tỉ đồng là cải tiến được 2.000 giường cho bệnh nhân được nằm rộng rãi hơn.

HUY QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp