31/05/2011 15:16 GMT+7

Campuchia và Thái Lan ra tòa Liên Hiệp Quốc

H.MINH
H.MINH

TTO - Campuchia ngày 30-5 đã bắt đầu cuộc chiến pháp lý tại Tòa án công lý quốc tế của Liên Hiệp Quốc (ICTY) ở The Hague, Hà Lan, để yêu cầu quân đội Thái Lan phải rút ngay lập tức khỏi khu vực ngôi đền cổ Preah Vihear, nơi diễn ra giao tranh gây thương vong lớn vào đầu năm nay.

KIXFC1mh.jpgPhóng to
Ông Hor Namhong đại diện cho phía Campuchia tại The Hague (ngồi, bên phải) - Ảnh: AP

“Chúng tôi sẽ yêu cầu tòa án nhanh chóng cung cấp các biện pháp bảo vệ hòa bình và tránh leo thang xung đột vũ trang trong vùng”, AP dẫn lời Phó thủ tướng Hor Namhong, đại diện phía Campuchia, nói trước ban hội thẩm 16 người ở Tòa án công lý. “Campuchia sẽ yêu cầu tòa án áp dụng các biện pháp ngăn chặn viện hủy hoại hơn nữa ngôi đề và khu vực xung quanh”.

Vào tháng 2, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sau khi 10 người thiệt mạng vì giao tranh gần Preah Vihear, nhưng nổ súng lại xảy ra vào tháng 4 khiến thêm 18 người chết và 85.000 thường dân phải rời vùng chiến sự.

Tòa án này, vào năm 1962, đã ra phán quyết là ngôi đền thuộc về Campuchia. Phía Campuchia nói trong khi giao tranh từng diễn ra trong quá khứ, phía Thái Lan trở nên hiếu chiến hơn sau sự kiện tháng 7-2008, khi cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc UNESCO công nhận ngôi đền này là Di sản thế giới.

Bên ngoài phòng xử, Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya nói Thái Lan chưa bao giờ phủ nhận phán quyết của tòa vào năm 1962, nhưng tranh cãi chủ yếu là về khu đất rộng 4,6 km vuông xung quanh ngôi đền.

“Đó là chuyện khác”, ông Kasit nói. “Tòa không đưa ra phán quyết pháp lý nào về khu đất đó”. Ông cũng khẳng định quan điểm của Thái Lan “không thay đổi trong 50 năm qua” và “chúng tôi không hiểu tại sao phải tới đây”.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói với các phóng viên ở Bangkok rằng việc tòa án xem xét đơn kiện của Campuchia là “không cần thiết”.

“Yêu cầu của họ vi phạm phán quyết trước đó... Chúng tôi sẽ chiến đấu dựa trên sự thật và các quá trình tư pháp ở tòa. Khi Campuchia thắng xử lần trước, chính quyền Thái Lan đã tôn trọng phán quyết và đã làm như vậy suốt từ năm 1962 tới giờ”, ông Abhisit nói.

Tòa án công lý quốc tế dự kiến sẽ dành hai ngày để xem xét lý lẽ của các bên trước khi đưa ra phán quyết.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp