20/05/2017 05:49 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Chiến tranh với Triều Tiên là bi kịch

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết bất kỳ giải pháp quân sự nào đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên sẽ là "bi kịch trên một quy mô không lường trước được".

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tại Diễn đàn An ninh Munich lần thứ 53 ở Đức hồi tháng 2-2017 - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tại Diễn đàn An ninh Munich lần thứ 53 ở Đức hồi tháng 2-2017 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 19-5, ông Mattis cũng nói thêm rằng Washington đang làm việc với quốc tế để tìm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với vấn đề này. Nếu chọn giải pháp quân sự thì đó sẽ là một bi kịch trên một quy mô không lường trước được. Do đó chúng tôi nỗ lực làm việc với LHQ, làm việc với Trung Quốc, với Nhật, với Hàn Quốc để cố gắng tìm ra giải pháp cho tình huống này" - bộ trưởng Mattis thông tin.

Reuters cho biết những nhận xét trên của ông Mattis là một trong những chỉ thị rõ ràng nhất về việc chính quyền tổng thống Donald Trump sẽ tìm cách để lựa chọn những giải pháp thay thế trước khi chuyển sang hành động quân sự để buộc Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Tuy nhiên Triều Tiên đã bác bỏ mọi lời kêu gọi từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, kể cả là lời kêu gọi từ Trung Quốc và cho rằng họ đang tự vệ hợp pháp.

Cho đến nay Bình Nhưỡng đã phát triển được tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công đất Mỹ.

Mỹ có 28.500 lính tại Hàn Quốc để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên và đã kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn để kiềm chế nước láng giềng.

Ông Mattis cũng lên tiếng bảo vệ những nỗ lực gần đây nhất của Trung Quốc kể cả khi Triều Tiên vừa thử tên lửa hồi cuối tuần qua.

Bộ trưởng Mattis thừa nhận rằng Bình Nhưỡng có thể đã biết thêm rất nhiều từ vụ thử tên lửa gần đây nhất. Các quan chức Mỹ nói rằng đó là tên lửa KN-17 và Hàn Quốc thừa nhận đây là một vụ thử thành công ở một mức độ nào đó.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp