31/05/2011 06:43 GMT+7

Biểu tình phản đối việc bắt giữ Mladic

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Tướng Ratko Mladic, cựu tư lệnh quân đội Serbia tại Bosnia - Hezgovina, người bị phương Tây gọi là “đồ tể Bosnia”, đã khẳng định ông không ra lệnh thực hiện vụ thảm sát 8.000 đàn ông và bé trai Hồi giáo ở Srebrenica năm 1995.

z9DPhWFd.jpgPhóng to
Người Bosnia gốc Serbia ở thị trấn Pale, Bosnia biểu tình phản đối vụ bắt giữ tướng Mladic - Ảnh: Reuters
Tuyên bố này, thông qua lời con trai của ông này là Darko Mladic, được đưa ra vào lúc hàng ngàn người Serbia biểu tình phản đối lệnh bắt giữ tướng Ratko. Cảnh sát đã phải thắt chặt an ninh ở Belgrade do lo ngại bạo động xảy ra.

Theo AFP, trong một vài ngày tới ông Mladic, 69 tuổi, sẽ bị đưa tới Tòa án hình sự quốc tế xét xử tội phạm chiến tranh ở Nam Tư cũ (ICTY) tại The Hague với các tội danh gồm tội ác chiến tranh, diệt chủng và tội ác chống lại loài người. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 1-2 năm.

Là tội phạm bị phương Tây truy lùng gần 16 năm, nhưng ở Serbia rất nhiều người dân xem tướng Mladic là người hùng. Khoảng 10.000 người tụ tập tại trung tâm thủ đô để tham gia cuộc biểu tình do những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan phát động nhằm phản đối vụ bắt giữ Mladic.

Đã xảy ra một số vụ đụng độ nhỏ, song cảnh sát cho biết họ vẫn kiểm soát được tình hình. Khi người biểu tình ném đá vào cảnh sát tối 29-5 (giờ địa phương), khoảng 100 người đã bị bắt, Đài truyền hình nhà nước Serbia cho biết 18 người bị thương.

Tổng thống Serbia Boris Tadic nói sẽ tiến hành mở rộng điều tra tới bất kỳ ai đã giúp ông Mladic trốn tránh suốt 16 năm qua. Hiện chính quyền Serbia đã vạch kế hoạch tập trung truy bắt cựu tổng thống nước Cộng hòa Krajina, ông Goran Hadzic. ICTY đã ra lệnh truy nã ông Hadzic từ năm 2004 và nêu yêu sách với chính quyền Serbia là chừng nào cựu tổng thống Krajina (cùng tướng Mladic và cựu tổng thống Serbia Bosnia Karadzic đã bị bắt) còn chưa được trao cho tòa án này thì Liên minh châu Âu (EU) chưa xem xét đơn xin gia nhập EU của Serbia.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp