10/09/2015 15:11 GMT+7

​Bị tam giam, tạm giữ vẫn được trưng cầu dân ý

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu trong hội thảo góp ý cho dự án Luật trưng cầu ý dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức.

Thạc sỹ Đinh Thị Cẩm Hà - Giảng viên Đại học Luật TP HCM nhận định dự thảo Luật trưng cầu ý dân chỉnh lý lần này đã tiếp thu và bảo đảm quyền được tham gia biểu quyết trưng cầu ý dân của người “bị tam giam, tạm giữ”.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 3, điều 24 dự thảo Luật thì “Cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc” vẫn được ghi tên vào danh sách cử tri.

Thạc sỹ Cẩm Hà cho rằng quy định của dự thảo bảo đảm được nguyên tắc “suy đoán vô tội” được Hiến pháp quy định.

Đồng tình, ông Nguyễn Đức Sáu - Phó chủ tịch thường trực Hội luật gia TP.HCM (nguyên Chánh Tòa hình sự TAND TP.HCM) cho rằng không thể đánh đồng “người bị tam giạm” là người phạm tội đang phải chấp hành hình phạt tù để hạn chế quyền công dân của họ.

Đại biểu Châu Vĩ Tuấn - Phó trưởng phòng Tư pháp quận 1 đề nghị dự thảo cũng nên đưa nhóm đối tượng là công dân Việt Nam đang du học, lao động tại nước ngoài vào danh sách cử tri để biểu quyết.

Về xác định kết quả trưng cầu dân ý hợp lệ, dự thảo quy định “phải được ít nhất 3/4 tổng số cử tri có tên trong danh sách cử tri đi bỏ phiếu”, thạc sỹ Cẩm Hà cho rằng tỉ lệ như thế là quá cao, không khả thi, dẫn tới nguy cơ cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức quá tốn kém..

Theo bà Hà, chỉ cần quy định tỉ lệ là quá 1/2 hoặc nhiều hơn thì cũng chỉ cần ít nhất 2/3 là phù hợp.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm nhiệm vụ quyền hạn của Hội đồng nhân dân các cấp trong việc tổ chức trưng cầu ý dân.

Luật Tổ chức Chính quyền địa phương đã được QH thông qua và có hiệu lực từ năm 2016 nên để đảm bảo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật thì dự thảo Luật cần thiết bổ sung thêm vai trò của cơ quan Hội đồng nhân dân.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp