04/09/2014 07:38 GMT+7

Bị chỉ trích dữ dội, Pháp hoãn giao tàu chiến cho Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 3-9, chính phủ Pháp quyết  định hoãn bàn giao chiếc tàu chiến lớp Mistral cho Nga  vì khủng hoảng Ukraine sau khi bị các nước đồng minh chỉ trích dữ dội.

Tàu chiến chở trực thăng lớp Mistral của Pháp - Ảnh: RT

Theo AFP, năm 2011 Paris đạt thỏa thuận bán hai chiếc tàu tấn công chở trực thăng cho Nga với tổng trị giá lên tới 1,2 tỷ euro (1,6 tỷ USD). Theo kế hoạch Pháp sẽ giao cho Nga chiếc đầu tiên vào tháng 10 và chiếc thứ hai vào năm 2015.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và các nhà lãnh đạo phương Tây đều gây sức ép buộc Pháp ngừng hợp đồng cung cấp tàu chiến cho Nga vì khủng hoảng Ukaine. Ông Cameron mô tả Anh chắc chắn sẽ không bao giờ thực hiện một hợp đồng như vậy.

Sức ép càng gia tăng sau khi Kiev và phương Tây tố cáo Nga đưa quân vào miền đông Ukraine. Và trước thềm hội nghị NATO hôm nay, văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ tạm hoãn giao chiếc tàu Mistral đầu tiên cho Nga.

“Bất chấp triển vọng ngừng bắn, Pháp tuyên bố các điều kiện để giao chiếc tàu Mistral đầu tiên cho Nga là chưa tồn tại. Tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng. Các hành động của Nga ở miền đông Ukraine đi ngược lại nền tảng an ninh châu Âu” - chính quyền Paris khẳng định.

AFP dẫn lời một quan chức chính phủ Pháp tiết lộ Paris sẽ chờ đến tháng 11 để đánh giá hậu quả tài chính từ việc phá bỏ hợp đồng với Nga. “Việc hoãn giao tàu có thể khiến chúng tôi thiệt hại 1 tỷ euro” - quan chức này than thở.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki mô tả quyết định của Pháp là “thông minh”. Chính quyền các nước Baltic như Lithuania và Latvia đều lên tiếng ủng hộ hành động của Pháp là “đúng đắn”.

Tuy nhiên Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuriy Borisov cho rằng việc Pháp không giao tàu chiến cho Nga “không phải là một bi kịch”. Các nguồn tin ngoại giao cho biết lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng đang thảo luận kế hoạch tẩy chay World Cup 2018 do Nga tổ chức.

Về tình hình Ukraine, hôm qua Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi chính quyền Kiev và quân ly khai ngừng bắn, và bày tỏ hi vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận vào ngày 5-9. Tuy nhiên Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc ông Putin “muốn đánh lừa thế giới”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp