Vũ kịch Qua nay mai do 84 em dưới 18 tuổi biểu diễn, vở đã “cháy” vé trước hai ngày công diễn 29, 30-10 - Ảnh: BTC
Ở tuổi gần 50, Thành Big Toe (biệt danh theo tên nhóm nhảy Big Toe - Ngón chân cái nổi tiếng) vừa mang về thêm cho hip hop Việt Nam một giải nhì cuộc thi nhảy nổi tiếng thế giới Juste Debout năm 2019 tại Thái Lan. Nhưng thi đấu hay biểu diễn không phải sự nghiệp chính của anh lúc này mà là đào tạo và dựng kịch hip hop cho thiếu nhi.
Tôi muốn các em biết dùng nghệ thuật của thế giới để kể câu chuyện của đất nước mình, biết tâm hồn mình thuộc về đâu, thấm văn hóa bằng thứ ngôn ngữ nghệ thuật mà các em thích…
Vũ công Nguyễn Viết Thành
Người đầu tiên dựng kịch hip hop thuần Việt
Với vai trò là giám đốc một công ty đào tạo về nhảy múa, anh Thành và vợ - biên đạo múa Chu Quỳnh Trang - đã đào tạo hàng ngàn người đam mê hip hop, và đặc biệt anh chính là người đã khởi xướng nên phong trào hip hop cho người cao tuổi.
12 năm trước, Thành Big Toe và nhóm của mình đã lần đầu tiên dựng vở kịch hip hop thuần Việt - vở Cảm xúc thay đổi, diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ. Giới nhảy hip hop lúc bấy giờ nhìn vào đó mà tràn đầy xúc động bởi lần đầu tiên, môn nghệ thuật đường phố hip hop đã được nhóm đưa vào nhà hát, đứng độc lập trong một tác phẩm nghệ thuật chứ không còn là minh họa cho các ca sĩ trên sân khấu. Không dừng lại ở thành công này, mấy năm qua, anh cùng vợ dựng chuỗi vũ kịch hằng năm có tên chung là Sắc màu tuổi thơ.
Năm nay, vợ chồng Thành Big Toe cùng đội ngũ biên đạo Vũ Tùng Phương, Nguyễn Minh Cường, Trịnh Hoàng Khải trình làng vở vũ kịch ấn tượng có tên Qua nay mai. Hai đêm diễn 29 và 30-10 tại Nhà hát lớn Hà Nội đều "cháy" vé.
Trước đó, các trích đoạn đã được diễn cho báo giới. Cảm xúc của người xem là rất thú vị trước một vở vũ kịch công phu, đẹp mắt được diễn bởi gần 100 vũ công trẻ, trong đó nhiều em chỉ 5-6 tuổi.
Truyền cảm hứng yêu văn hóa truyền thống
Qua nay mai kể những câu chuyện thú vị về hành trình trưởng thành của những đứa trẻ qua những bước nhảy hip hop, dancesport, múa đương đại của các vũ công nhí, trên nền nhạc được pha trộn giữa dân gian - cổ điển - hiện đại, được viết mới hoàn toàn.
Nhưng đáng trầm trồ hơn là việc vở vũ kịch dựng lên những vẻ đẹp kỳ vĩ của văn hóa truyền thống Việt Nam từ văn minh biển tới nông thôn thanh bình, lũy tre, bến nước, múa rối, Trung thu Hà Nội xưa đến phố phường đông đúc hôm nay, văn hóa phở của người Hà Nội, ẩm thực đường phố… qua nghệ thuật múa hip hop "ngoại lai".
"Trước đây, khi tôi đi biểu diễn hip hop ở Mỹ, Hàn Quốc thấy họ vỗ tay rất lớn. Lúc ấy tôi chỉ đơn giản là tự hào, vui. Nhưng rồi một ngày tôi nhận ra họ vỗ tay nhiệt tình cho một người nước ngoài đang trình diễn thứ văn hóa của họ rất thành thục, đẹp mắt. Họ đang tự hào về văn hóa của họ được lan truyền rộng rãi, được tôn vinh bởi người nước ngoài như vậy.
Tôi giật mình, nhận ra mình phải dùng chất liệu hip hop đi mượn để sáng tạo nên những câu chuyện của mình, kể câu chuyện của xứ sở mình, tôn vinh văn hóa dân tộc mình chứ không phải chỉ sao chép, lặp lại họ" - nam vũ công tâm sự.
Vở vũ kịch được xây dựng trên tinh thần như thế được anh dựng cho các em nhỏ diễn cho khán giả nhí, để truyền đi cảm hứng yêu văn hóa truyền thống tới thế hệ trẻ đang sống ở thời đại văn hóa bản địa nhiều khi bị lu mờ.
Nguyễn Viết Thành sinh năm 1974, bắt đầu tập hip hop từ cuối năm 1991, tham gia nhóm Big Toe năm 1992 và một năm sau làm trưởng nhóm. Nhiều lần hợp tan nhưng anh đã đưa nhóm nhảy tham gia nhiều giải thi đấu quốc tế và giành được các thứ hạng cao.
Nguyễn Viết Thành
Anh cũng đạt được những dấu ấn cá nhân như: trọng tài giải đấu quốc tế Just For Laugh tại Canada năm 2011, House dancer Việt Nam đầu tiên lọt vào top 4 giải đấu danh tiếng Juste Debout tại Hàn Quốc năm 2012, đại sứ Dance4Life từ năm 2006 đến năm 2011, giải nhì cuộc thi nhảy Juste Debout năm 2019 tại Thái Lan; tư vấn và làm giám khảo trong các cuộc thi Vũ điệu xanh, Thử thách cùng bước nhảy và nhiều cuộc thi khác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận