18/09/2014 20:10 GMT+7

Bán máu người khỏi bệnh Ebola ở chợ đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nạn buôn bán máu người khỏi vi rút Ebola có thể dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS, viêm gan.... Việc tiếp nhận máu không cùng loại còn có thể gây sốc phản vệ và thiệt mạng.

Một nhân viên Mỹ ở Colorado chuẩn bị hàng tiếp tế cho Sierra Leone để chống dịch Ebola - Ảnh: The Wire

Ngày 18-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết nhiều nạn nhân Ebola ở Tây Phi đang săn lùng máu của người từng nhiễm vi rút nhưng đã khỏi trên thị trường chợ đen để chữa bệnh.

Theo CNN, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan thông báo nạn nhân ở các nước như Guinea, Liberia và Sierra Leone đang tìm kiếm nguồn máu người khỏi bệnh ở thị trường chợ đen. Bà kêu gọi WHO hợp tác chặt chẽ với các nước Tây Phi để ngăn nạn buôn bán máu người khỏi bệnh Ebola.

Bà giải thích nạn buôn bán máu người khỏi vi rút Ebola có thể dẫn tới tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS, viêm gan hoặc các bệnh khác truyền qua đường máu. Ngoài ra, việc tiếp nhận máu không cùng loại có thể khiến người bệnh bị sốc phản vệ và thiệt mạng.

“Không thể tiếp xúc với máu người khỏi Ebola mà không qua những bước xét nghiệm cần thiết” - bà Chan khẳng định.

Trước đó, WHO thừa nhận một số nghiên cứu cho thấy máu người khỏi bệnh Ebola chứa kháng thể có thể chống loại vi rút nguy hiểm này.

Nhà hoạt động nhân đạo Mỹ Rick Sacra cũng được chữa trị bằng máu của một công dân Mỹ khác là Kent Brantly.

Các chuyên gia quốc tế cảnh báo thị trường buôn bán máu người khỏi bệnh Ebola có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng y tế mới ở Tây Phi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp