26/03/2014 16:47 GMT+7

Bác kháng cáo của gia đình ông Đoàn Văn Vươn

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Cho rằng UBND huyện Tiên Lãng đã thu hồi các quyết định thu hồi đất sai, tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn cũng không bị thiệt hại vì các quyết định đó, tòa tuyên bác kháng cáo của ông Vươn.

NhKe5I3x.jpgPhóng to
Ông Vũ Văn Dũng, trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, đại diện UBND huyện Tiên Lãng (bìa trái) và ông Vũ Văn Luân (bìa phải) tại phiên tòa.

Kết thúc phiên xử phúc thẩm vụ án “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai” giữa ông Đoàn Văn Vươn (51 tuổi, ngụ xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) và UBND huyện Tiên Lãng, trưa 26-3, Hội đồng xét xử TAND TP Hải Phòng đã tuyên bác toàn bộ kháng cáo của gia đình ông Vươn.

Về yêu cầu của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đề nghị hủy quyết định thu hồi đất trái pháp luật số 461 của UBND huyện Tiên Lãng, HĐXX cho rằng trong quá trình thụ lý vụ án từ cấp sơ thẩm, UBND huyện Tiên Lãng đã ra hai quyết định số 218, 219 thu hồi các quyết định số 460, 461.

Vì thế, hai quyết định thu hồi đất 460, 461 đã không còn hiệu lực thi hành, không có giá trị pháp lý. Vì vậy yêu cầu khởi kiện của gia đình ông Vươn đòi hủy quyết định số 461 là không có căn cứ. Tòa phúc thẩm giữ nguyên quan điểm của cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu này.

Tuy nhiên TAND Hải Phòng bổ sung vào bản án, tuyên bác yêu cầu hủy quyết định số 461 của gia đình ông Đoàn Văn Vươn vì cấp sơ thẩm chỉ tuyên không chấp nhận yêu cầu này chứ chưa tuyên hủy.

Về lý do gia đình ông Vươn cho rằng Tòa cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng khi chưa tiến hành định giá tài sản để yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng bồi thường, HĐXX nhận định trong hồ sơ vụ án Tòa cấp sơ thẩm đã có quyết định thành lập tổ định giá, đã thực hiện việc định giá tại chỗ, có lập biên bản.

Theo đó, các tài sản, vật dụng, kiến trúc tại khu đầm của gia đình ông Vươn vẫn còn nguyên vẹn, đang hiện hữu và vẫn do gia đình ông Vươn quản lý, sử dụng. Vì vậy HĐXX cho rằng lý do kháng cáo này của gia đình ông Vươn là không có căn cứ.

Về yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại, theo HĐXX quyết định số 461 của UBND huyện Tiên Lãng chưa gây ra thiệt hại trực tiếp đến tài sản của gia đình ông Vươn. Các vật dụng, kiến trúc, đê kè… tại khu đầm chưa bị xâm hại trực tiếp, chưa bị thiệt hại gì nên không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường của gia đình ông Vươn.

Về yêu cầu bồi thường thiệt hại gián tiếp, thiệt hại do dừng đầu tư, thiệt hại thu nhập thực tế bị mất và giảm sút… HĐXX tuyên trường hợp của gia đình ông Vươn không nằm trong các trường hợp được quy định trong các quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất nên vẫn giữ nguyên quan điểm của cấp sơ thẩm, bác yêu cầu đòi bồi thường của người khởi kiện.

Tại tòa, gia đình ông Vươn cũng kháng cáo về phần án phí hơn 23 triệu đồng mà bản án sơ thẩm tuyên gia đình ông phải chịu. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đã tính toán án phí dựa trên quy định của pháp luật. Gia đình ông Vươn khởi kiện và bị xử thua kiện nên phải chấp nhận chịu tiền án phí như bản án sơ thẩm tuyên.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp