11/06/2013 09:00 GMT+7

Apple iOS 7: giao diện mới, trải nghiệm mới

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 11-6, hệ điều hành iOS 7 được Apple giới thiệu chính thức qua sự kiện WWDC 2013, một phiên bản hoàn toàn mới kể từ khi ra mắt cùng iPhone đầu tiên năm 2007.

* Các thiết bị Apple tương thích iOS 7

o72JPAUh.jpgPhóng to
Giao diện phong cách “Flat Design” trong iOS 7 - Ảnh: Apple

Giao diện iOS 7 được thay đổi hoàn toàn theo xu hướng chủ đạo: tối ưu cho sự đơn giản, dễ sử dụng cho tất cả mọi người với phong cách thiết kế rõ ràng (Flat UI), chuyển hướng từ triết lý thiết kế "skeuomorphic" - mang những hình ảnh ẩn dụ, thể hiện trực quan các đối tượng vật lý mà nó muốn thay thế (ví dụ: giá sách của iBooks, giấy ghi chú trong ứng dụng Ghi chú - Notes…) - trước nay được Apple áp dụng cho các thế hệ iOS đầu tiên đến phiên bản iOS 6.

iOS 7 hoàn toàn khoác lên một bộ áo mới qua những giới thiệu của Apple tại sự kiện WWDC 2013 diễn ra vào rạng sáng 11-6 (giờ Việt Nam) tại San Francisco, Mỹ.

Một thiết kế giản lược, tập trung

Theo Jony Ive, phó chủ tịch cao cấp trong khâu thiết kế sản phẩm công nghiệp của Apple, thiết kế mới của iOS 7 "rõ ràng, gia tăng khoảng không gian trắng, chữ màu đen, giản lược màu sắc. Chúng đều rõ ràng và có mục đích".

a4ijztSe.jpgPhóng to
Màu sắc chuyển sắc mờ, tương đồng với các biểu tượng ứng dụng - Ảnh: Apple

Các nút nhấn chuyển sắc trong iOS trước đây được thay thế bằng các thanh chức năng với màu đơn sắc, bố cục dạng lưới với các lớp 3 chiều (3D). Các thư mục có chế độ xem toàn màn hình, nhiều trang ứng dụng hiển thị cùng lúc, các hình ảnh trong tin nhắn hiển thị cạnh bên nhau thay vì giới hạn trong từng ô nhỏ. Tất cả tạo ra nhiều không gian và độ sáng hơn. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích giao diện hoa mỹ trong iOS trước đây, iOS 7 là một sự thay đổi rất khó chịu.

Không chỉ có giao diện người dùng (UI), iOS 7 thay đổi cách thức người dùng trải nghiệm (UX) trên hệ điều hành và các ứng dụng bên trong.

Một số điểm thay đổi trong giao diện iOS 7:

Bạn đọc có thể xem các hình ảnh trực quan về giao diện iOS 7 tại website Apple: http://www.apple.com/ios/ios7/design/

• Font chữ: Helvetica Neue Ultra, thanh mảnh, rõ ràng.

• Ở cột sóng di động, thay cho các thanh bar trắng trên nền đen là năm dấu chấm nhỏ trắng và xám tùy thuộc vào tín hiệu sóng mạnh yếu.

• Lần đầu tiên Apple thay đổi cách hiển thị "Slide to Unlock" (trượt ngang để mở khóa giao diện), không còn rõ ràng mà chỉ mờ mờ trên ảnh nền.

• Biểu tượng ứng dụng tuy "phẳng" (flat) mà không phẳng vuông như Windows Phone 8, vẫn được bo cong các góc.

• Giao diện thanh thông báo (Notification) khá rõ ràng so với trước đây, hiển thị bạn bè có ngày sinh nhật sắp đến, những cuộc hẹn, lịch biểu, chứng khoán và xem nhanh những sự kiện của ngày hôm sau.

• Giao diện trong các ứng dụng đa phần đều lấy màu trắng nền làm chủ đạo, ngoại trừ ứng dụng thị trường chứng khoán (Stock) và ứng dụng thời tiết (Weather) có những hình ảnh động thể hiện rất trực quan như mưa rơi, tuyết rơi, nắng nóng...

qSPb9WNT.jpgPhóng to
Giao diện phong cách “Flat Design” - Ảnh: Apple

Phụ tá ảo Siri “chuyển đổi giới tính”

Phụ tá ảo Siri hiểu thêm những câu lệnh mới như: tắt Bluetooth (turn off my Bluetooth) hay tăng độ sáng màn hình... Siri bổ sung Twitter, Wikipedia và Microsoft Bing] hỗ trợ cho các hoạt động tìm kiếm khi người dùng yêu cầu qua giọng nói.

Apple tiến bước xa hơn cho Siri khi đưa phụ tá ảo này "nhúng" vào các hệ thống trên xe hơi hiện đại từ các hãng Honda, Mercedes, Nissan, Ford, Jaguar, Chevy, Kia và Hyundai vào năm 2014 - 2015. Siri sẽ thực hiện các chức năng chính cho người lái xe gồm: gọi điện thoại, mở nhạc, bản đồ Apple Maps và tin nhắn.

Cuối cùng, không chỉ có giọng nữ như trước đây, Siri bổ sung nhiều giọng nam, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như Anh, Đức, Pháp...

Ứng dụng bảo mật Activation Lock

Nếu chẳng may chiếc iPhone hay iPad bị rơi vào tay kẻ xấu và chúng tìm cách khóa chức năng định vị, tìm kiếm lại thiết bị qua bản đồ số "Find My iPhone", chúng sẽ không thể kích hoạt được thiết bị đó, đồng nghĩa với việc iPhone trở thành “cục gạch” không thể tái sử dụng. Hoặc trong trường hợp nếu chúng xóa toàn bộ dữ liệu trên thiết bị, ứng dụng đưa ra yêu cầu buộc phải đăng nhập vào tài khoản Apple ID đã đăng ký.

Activation Lock hiện trong giai đoạn phát hành thử nghiệm (Beta) và chỉ dành cho iPhone. Phiên bản cho iPad sẽ có trong vài tuần tới.

Chia sẻ dữ liệu với AirDrop

Trải nghiệm các chức năng mới của iOS 7 tại: http://www.apple.com/ios/ios7/

Bổ sung AirDrop sẽ giúp iOS 7 hoạt động tương tự như OS X 10.9 (Marvericks), khả năng chia sẻ hình ảnh, danh bạ, ghi chú và dữ liệu khác qua các mạng Wi-Fi ngang hàng hoặc qua kết nối Bluetooth. Theo đó, bất kỳ dữ liệu nào tương thích với tính năng chia sẻ trong iOS đều có thể được gửi đi đến thiết bị iOS khác qua AirDrop.

AirDrop cho phép chia sẻ một hay cùng lúc nhiều bạn bè tùy theo lựa chọn.

Một số thay đổi quan trọng bên trong iOS 7

Control Center: giao diện kiểm soát các chức năng đang hoạt động rất tiện lợi, tương tự Android, khi lướt cửa sổ Control Center lên, người dùng có thể điều khiển nhanh nhạc, chụp ảnh, kết nối Wi-Fi, chế độ Airplane, Bluetooth hay tắt / mở xoay màn hình.

ULO3y8K4.jpgPhóng to
Giao diện Control Center mới thuận tiện hơn cho người dùng - Ảnh: Apple

Multitasking: hỗ trợ xử lý đa tác vụ cho tất cả các ứng dụng bên thứ ba. Nhấn đúp vào nút Home trên thiết bị để kích hoạt chế độ đa tác vụ.

Camera, Photos: ứng dụng chụp ảnh hỗ trợ chuyển nhanh chế độ chụp (toàn cảnh Panorama, HDR...) thay vì vào qua nhiều phần chọn lựa. Các hiệu ứng như Instagram đã có sẵn trong Camera. Tìm kiếm hình ảnh trong phần quản lý ảnh dễ dàng hơn, có thể chia sẻ cả video clip qua chức năng chia sẻ ảnh của iCloud.

Trình duyệt web Safari: hiển thị ở chế độ toàn màn hình (fullscreen), truy xuất nhanh đến các website yêu thích (favorite), các thẻ (tab) có giao diện mới, lướt các thẻ theo chiều dọc và không giới hạn số lượng thẻ mở duyệt (trước đây giới hạn 8 thẻ). Quẹt một thẻ lướt khỏi màn hình để xóa nhanh.

Cuối cùng là các bổ sung như chế độ chỉ kích hoạt âm thanh cho FaceTime, kết nối mạng riêng ảo (VPN) cho ứng dụng doanh nghiệp, đồng bộ các thông báo giữa iOS và Marvericks.

iOS 7 bản thử nghiệm (Beta) đã được phát hành ngày hôm nay qua kênh lập trình viên phát triển của Apple. Phiên bản hoàn thiện sẽ được phát hành rộng rãi đến người dùng cuối quý 3 năm nay.

Thiết bị Apple nào thân thiện với iOS 7?

Tương tự các thế hệ iOS ra mắt trước đây, Apple chỉ dành ưu ái cho nhóm các sản phẩm mới trở lại đây có thể cài đặt. iOS 7 chỉ tương thích với iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5, thế hệ iPad 2 trở lên, iPad Mini. Riêng iPod Touch thế hệ thứ năm (iPod Touch 5) mới có thể cài iOS 7.

So với iOS 6, Apple đã loại iPhone 3GS, iPod Touch 4 ra khỏi vòng tay.

Ngoài ra, không phải tất cả các tính năng trong iOS 7 đều có mặt trong tất cả các thế hệ thiết bị. Chúng được chọn lọc theo độ tương thích, như dịch vụ chia sẻ tập tin AirDrop chỉ làm việc trên iPhone 5, iPod Touch 5, iPad thế hệ thứ 4 và iPad Mini.

Bên cạnh đó, chỉ iPhone 5 và iPod Touch 5 mới có những hiệu ứng ảnh mới trực tiếp trong ứng dụng chụp ảnh (Camera), tương tự Instagram. Và Siri mới không hỗ trợ iPhone 4.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp