14/01/2015 18:44 GMT+7

Al-Qaeda Ả Rập nhận trách nhiệm vụ khủng bố tại Pháp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-1, tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) tung lên Youtube đoạn video khẳng định nhóm này đã ra lệnh thực hiện vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.

Thủ lĩnh AQAP Nasser Bin Ali Al-Ansi trong đoạn video - Ảnh: WSJ

Theo Reuters, trong đoạn video một tư lệnh cấp cao của AQAP là Nasser Bin Ali Al-Ansi tuyên bố: “Chúng tôi nhận trách nhiệm thực hiện chiến dịch Trận chiến Paris để trả thù cho sứ giả của thánh Allah. Khi các anh hùng được giao nhiệm vụ, họ đã chấp nhận. Họ cam kết và thực hiện cam kết đó”.

Al-Ansi tiết lộ người lên kế hoạch vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo là Anwar Al-Awlaki, nhà truyền đạo khét tiếng của AQAP. Al-Awlaki chết trong một vụ không kích của Mỹ năm 2011. Như vậy, AQAP đã chuẩn bị tới hơn ba năm cho vụ thảm sát này.

Al-Ansi cũng khẳng định thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công. Hiện thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda là trùm khủng bố Ayman Al-Zawahri, kẻ kế nhiệm của Osama Bin Laden. Người đứng đầu AQAP là Nasser Al-Wuhayshi, phó tướng của Al-Zawahri.

AQAP cáo buộc không chỉ tạp chí Charlie Hebdo và cả Pháp, Mỹ đã tấn công đạo Hồi.

“Pháp cũng chia sẻ những tội ác của Mỹ. Pháp đã phạm tội tại Mali và Bắc Phi. Pháp ủng hộ việc tàn sát người Hồi giáo ở Trung Phi” - Al-Ansi chỉ trích.

Trước đó tình báo Yemen cũng xác nhận một trong hai anh em nhà Kouachi đã đến Yemen và gặp Anwar Al-Awlak năm 2011. Hắn cũng được AQAP đào tạo kỹ năng sử dụng vũ khí.

Hôm nay tạp chí Charlie Hebdo đã phát hành số ra tuần này với trang bìa in hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi. Báo đang bán rất chạy tại Pháp. Lập tức tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) phát thông điệp khẳng định đây là “hành vi ngu xuẩn”.

Kênh truyền thanh Al-Bayan của IS tuyên bố: “Charlie Hebdo lại đăng biếm họa xỉ nhục đấng tiên tri và đây là hành vi vô cùng ngu xuẩn”.

Cùng ngày, chính quyền Mỹ cho biết vụ tấn công ở Paris cho thấy các nước cần đưa ra một “phản ứng toàn cầu” để chống khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp