23/04/2017 13:35 GMT+7

​75.000 đôla Úc chắp cánh ước mơ kỹ sư sinh học

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Bạn Đặng Vũ Bảo, cậu học sinh đến từ lớp 11 Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng), đã xuất sắc giành chiến thắng cuộc thi “Thực hiện ước mơ” năm học 2016-2017 với suất học bổng 75.000 đôla Úc.

5 gương mặt xuất sắc nhất cuộc thi
5 gương mặt xuất sắc nhất cuộc thi "Thực hiện ước mơ" năm học 2016-2017 - Ảnh: Duyên Phan
“Thực hiện ước mơ là cơ hội để mỗi bạn khám phá chính mình, rèn luyện kỹ năng cần thiết, nuôi dưỡng cơ hội phát triển bản thân, không có chỗ cho sự đố kị, cay cú, ghen ghét. Nhiều bạn không chỉ giỏi mà còn có nhiều kỹ năng tốt, lựa chọn ước mơ không mấy ai làm và nhất là biết ước mơ cho cộng đồng, cho người khác”

Ông Dương Thành Truyền (Trưởng ban giám khảo cuộc thi)

Trận chung kết vừa kết thúc trưa 23-4 và chàng trai với ước mơ trở thành kỹ sư sinh học cũng là thí sinh nam đầu tiên giành chức vô địch cuộc thi ở lần thứ năm tổ chức này vì bốn cuộc thi trước đây chiến thắng đều thuộc về các cô gái.   

Vũ Bảo đã tự tin và chứng tõ bản lĩnh của mình khi lần lượt vượt qua các phần thi: Hiểu về ước mơ, Sống với ước mơ và Giữ lửa ước mơ.

Nếu “Hiểu về ước mơ” thử thách cậu học sinh đến từ Lâm Đồng kiến thức tổng hợp và cả chuyên sâu về nghề nghiệp mình đã chọn cho tương lai, thì “Sống với ước mơ” là tình huống cậu phải giải quyết để chứng minh con đường mình đã chọn, đang bước đi có cơ sở, đúng đắn.

Vũ Bảo thuyết phục người khác với chỉ 3 phút ngắn ngủi nói về ước mơ cũng chính là công việc tương lai của đời mình - trở thành một kỹ sư sinh học. “Điều quan trọng nhất với mình tới lúc này là tích lũy những thất bại và đứng lên từ chính thất bại ấy trong những nghiên cứu của mình chứ không phải là thành công hay ánh hào quang mình tự nghĩ ra cho tương lai” - Vũ Bảo chia sẻ.

Đặng Vũ Bảo - thí sinh chiến thắng cuộc thi với giải thưởng là suất học bổng 75.000 đôla Úc - Ảnh: Duyên Phan
Đặng Vũ Bảo - thí sinh chiến thắng cuộc thi với giải thưởng là suất học bổng 75.000 đôla Úc - Ảnh: Duyên Phan

Diễn viên Cát Tường có thể nói đã hỗ trợ rất tốt cho từng thí sinh trong cả năm tình huống giả định để các bạn tìm cách giải quyết. Chính khi mỗi thí sinh có phần đuối, Cát Tường đã tìm cách gợi mở, tạo cơ hội cho các bạn được nói về ước mơ nghề nghiệp rõ nét hơn.

Mỗi thí sinh có ước mơ khác nhau song điểm chung dễ thấy nhất chính là đam mê mà mỗi bạn đã thể hiện mà người khác có thể đọc được.

Lê Thị Trúc Hà (TP.HCM) ước mơ làm người dẫn chương trình truyền hình và sẽ bắt đầu bằng công việc của một biên tập viên để không chỉ nói theo kịch bản có sẵn mà hiểu mình đang truyền cảm hứng thế nào đến người nghe. Nguyễn Hoàng Quỳnh (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã xây dựng cho mình kế hoạch khoa học, chi tiết để đến gần hơn ước mơ trở thành bác sĩ gây mê hồi sức.

Cô gái đến từ Bình Phước - Nguyễn Nhật Hoàng - mang ước mơ làm chuyên viên marketing với mong muốn lập công ty sản xuất hạt điều với công nghệ khép kín, tạo ra thương hiệu giúp hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới.

Còn một đại diện khác của Lâm Đồng - Nguyễn Đoàn Thanh Vân - khẳng định sẽ trở thành cô giáo tiếng Anh, sau khi học xong sẽ về quê, giúp cho những đứa trẻ dân tộc vùng cao quê mình có cơ hội phát triển đồng đều, bớt thiệt thòi so với trẻ thành thị.

Trưởng ban giám khảo cuộc thi Dương Thành Truyền:
Trưởng ban giám khảo cuộc thi Dương Thành Truyền: "Ban giám khảo, ban tổ chức cuộc thi chúng tôi yêu quý từng em thí sinh" - Ảnh: Duyên Phan

Đại diện ĐH Western Sydney (Úc) - ông Douglas M.Foster - chia sẻ: “Chúng tôi tự hào là nhà tài trợ cho cuộc thi các năm qua. Chúng tôi chỉ trao cơ hội nhưng có nắm bắt và phát triển được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chính các bạn. Hy vọng năm ước mơ vào chung kết sẽ là những đúc kết dũng cảm, mạnh mẽ trong tương lai”.

Cuộc thi do Thành đoàn TP.HCM, Sở Giáo dục - đào tạo, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM, Viện đào tạo quốc tế (ĐH Kinh tế TP.HCM) và báo Tuổi Trẻ, HTV3 cùng tổ chức. Đây là năm thứ năm diễn ra, cuộc thi khởi động từ tháng 10-2016 đến nay đã thu hút hơn 130.000 học sinh THPT các trường từ Đà Nẵng đến Cà Mau tham dự. 

Kết quả chung cuộc

* Giải nhất: 75.000 đôla Úc, 10 triệu đồng cùng nhiều quà tặng khác

Đặng Vũ Bảo (lớp 11 Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng)

* Giải nhì (đồng hạng): khóa học 7.500 đôla Úc, 7 triệu đồng cùng nhiều quà tặng khác

- Nguyễn Hoàng Quỳnh (lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu)

- Nguyễn Nhật Hoàng (lớp 12 Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước)

* Giải ba (đồng hạng): khóa học 7.500 đôla Úc, 5 triệu đồng cùng nhiều quà tặng khác

- Lê Thị Trúc Hà (lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM)

- Nguyễn Đoàn Thanh Vân (lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong, Lâm Đồng)   

Thí sinh Nguyễn Hoàng Quỳnh trong phần thi xử lý tình huống cùng diễn viên Cát Tường - Ảnh: Duyên Phan
Thí sinh Nguyễn Hoàng Quỳnh trong phần thi xử lý tình huống cùng diễn viên Cát Tường - Ảnh: Duyên Phan
Lê Thị Trúc Hà đang chia sẻ về ước mơ trở thành người dẫn chương trình truyền hình - Ảnh: Duyên Phan
Lê Thị Trúc Hà đang chia sẻ về ước mơ trở thành người dẫn chương trình truyền hình - Ảnh: Duyên Phan
Thí sinh Nguyễn Nhật Hoàng xử lý tình huống cùng diễn viên Cát Tường - Ảnh: Duyên Phan
Thí sinh Nguyễn Nhật Hoàng xử lý tình huống cùng diễn viên Cát Tường - Ảnh: Duyên Phan
Nguyễn Đoàn Thanh Vân chia sẻ về ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh - Ảnh: Duyên Phan
Nguyễn Đoàn Thanh Vân chia sẻ về ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh - Ảnh: Duyên Phan
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp