13/07/2007 03:53 GMT+7

68 văn bản trái với Luật cư trú cần sửa đổi, bãi bỏ

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT (Hà Nội) - Theo tổng hợp chưa đầy đủ của Bộ Tư pháp, cả nước có 567 văn bản liên quan đến Luật cư trú đã được các bộ, ngành, địa phương ban hành, trong đó có 68 văn bản (trong tổng số 438 văn bản còn hiệu lực) trái qui định của Luật cư trú cần được sửa đổi bổ sung, thay thế, bãi bỏ.

Trong số đó, có 18 văn bản do cơ quan trung ương ban hành gồm hai nghị định của Chính phủ, hai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 14 thông tư liên tịch, thông tư, quyết định của các bộ. Số 50 văn bản trái luật còn lại do các địa phương ban hành (của 15 địa phương).

Tuy nhiên, đây chỉ là con số tổng hợp được từ 78/103 bộ, ngành, địa phương trong cả nước phải thực hiện rà soát.

Hai địa phương ban hành nhiều văn bản liên quan đến Luật cư trú chưa báo cáo Bộ Tư pháp là Hà Nội và TP.HCM.

Kết quả rà soát cho thấy có một số văn bản liên quan đến hộ khẩu, qui định hộ khẩu như một điều kiện bắt buộc đối với công dân khi tham gia các quan hệ xã hội như lao động - việc làm, cán bộ, công chức, y tế, bưu chính - viễn thông, tín dụng, nhà đất… Tại một số địa phương (Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Sơn La, Gia Lai, Bình Thuận, Bến Tre), ngoài các văn bản qui phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành theo thẩm quyền, còn phát hiện thêm nhiều văn bản dưới dạng công văn, hướng dẫn... do công an tỉnh, cục thuế hoặc các cơ quan chuyên môn khác thuộc UBND cấp tỉnh ban hành liên quan đến hộ khẩu.

Bộ Tư pháp kiến nghị cần khẩn trương sửa đổi, bãi bỏ những văn bản không còn phù hợp với Luật cư trú; đề nghị Chính phủ trong quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật cư trú cần xác định rõ thẩm quyền đưa ra các yêu cầu về hộ khẩu để giải quyết các công việc liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân, không để việc ban hành tùy tiện những văn bản có yêu cầu về hộ khẩu làm cản trở quyền và lợi ích của công dân.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp